Kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người ''

Ngày 21 tháng 12 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Kế hoạch » HOẠT ĐỘNG GDNGLL

HOẠT ĐỘNG GDNGLL

Cập nhật lúc : 23:50 07/05/2013  

Ke hoach hoat dong ngoai gio len lop thang 3 lop 11b9

Giáo án HĐNGLL: THÁNG 3

THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP

Lớp: 11B9

GVCN: Nguyễn Thị Cẩm Nhung

 

• Thảo luận chuyên đề “ TƯƠNG LAI LÀ Ở BẠN !”

I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC:

• Học sinh nhận thức được ý nghĩa của vấn đề lập nghiệpđối với bản thân, hiểu được các em có quyền tham gia vào việc tìm hiểu và lựa chọn ngành nghề tương lai phù hợp với năng lực của bản thân, được thu nhận thông tin vế những ngành nghề trong xã hội.

• Có thái độ tích cực tìm hiểu các thông tin về các ngành nghề và tự tin khi trình bày vấn đề trước tập thể, biết tôn trọng ý kiến của bạn.

• Có kỷ năng biểu đạt ý kiến của mình về vấn đề lập nghiệp, biết cách tìm hiểu và khai thác thông tin về các ngành nghề.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG ĐỘNG:

1. Ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp nghiệp:

• Lập nghiệp cho bản thân là mong muốn, là nhu cầu và nguyện vọng của thế hệ trẻ, nhất là trong điều kiện kinh tế trong xã hội. Hiện nay , phong trào lập nghiệp của thanh niên trong nhà trường đang được đẩy mạnh.

• Lập nghiệp cho bản thân là phải biết lựa chọn ngành nghề trên cơ sở của nhận thức, của sự phân tích,tổng hợp, so sánh các sự kiện, công việc,số liệu có liên quan và phải phù hợp với khả năng của bản thân và của gia đình.

• Lập nghiệp là vấn đề mà bất kì con người nào,có thành phần xã hội như thế nào cũng phải quan tâm chú ý.

• Lập nghiệp là tìm được việc làm ổn định cho bản thân, nhờ đó có thể làm giàu cho chính mình, cho gia đình và cho xã hội. Định hướng nghề nghiệp đúng sẽ góp phần cải tạo xã hội, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ngược lại, nếu định hướng sai, không thiết thực sẽ dẫn đến tốn kém, gây tâm lí dao động, hoang mang và mất phương hướng trong cuộc sống.

2. Vấn đề lập nghiệp gắn liền với việc rèn luyện năng lực bản thân

• Muốn có suy nghĩ đúng về vấn đề lập nghiệp, trước hết bản thân phải có đủ tri thức về nghề lựa chọn. Trong thế kỉ XXI-thế kỉ của trí tuệ với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, có hàng loạt nghề mới xuất hiện. Nếu không cố gắng học tập, nắm bắt tri thức nghề thì chúng ta sẽ không thể lựa chọn cho mình nghề thích hợp.

• Do đó,muốn lập nghiệp phải ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức,phát triển toàn diện cả về tinh thần và thể lực, sao cho có đủ năng lực đáp ứng với nghề đã chọn.

3. Vấn đề lập nghiệp gắn với quyền được lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

• Mỗi người chúng ta ai cũng có những suy nghĩ cho tương lai của mình, ai cũng có quyền được suy nghĩ, lựa chọn về ngành nghề của mình. Khi còn ngồi trân ghế nhà trường, chúng ta đều mơ ước về một nghề mà mình ưa thích, cho dù có thể đó mới chỉ là nhận thức cảm tính. Nhưng nếu chúng ta phấn đấu tốt và nuơi dưỡng những ước mơ đó của mình thì nó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

• Tốt nghiệp THPT, tất cả chúng ta sẽ đứng trước một sự cân nhắc: sẽ chọn nghề gì cho cuộc sống tương lai? Có ba câu hỏi cho bạn: Tôi thích nghề gì ? Tôi làm được nghề gì ? và tôi cần làm nghề gì ?Bạn hãy suy nghĩ để đưa ra quan điểm của mình. Trả lời được ba câu hỏi này là bạn đã phần nào giải quyết được những vấn đề có liên quan đến việc lập nghiệp trong tương lai của bạn.

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên

• Xác định đây là một nội dung hoạt động cần thiết mà học sinh phải hiểu rõ,để từ đó các em có định hướng cho bản thân bằng việc tích cực học tập và rèn luyện hằng ngày. Do đó, can phải chuẩn bị kĩ về vấn đề này. Có thể phối hợp với Đoàn thanh niên, với giáo viên bộ môn để chuẩn bị những nội dung thảo luận cần thiết.

• Gợi ý cho đội ngũ cán bộ lớp phới hợp với ban chấp hành chi đoàn cùng xây dựng nội dung cho cuộc thảo luận.

• Dự kiến thời gian cho hoạt động này là 2 tiết. Ở tiết đầu, các tổ học sinh chuẩn bị nội dung thảo luận, phân công chuẩn bị ý kiến. Sang tiết nhì sẽ tiến hành thảo luận chung ở lớp.

2. Học sinh

• Cán bộ lớp phổ biến yêu cầu, nội dung để từng tổ tiến hành.

• Giao cho mỗi tổ cử 3-4 người làm nồng cốt cho buổi thảo luận ở lớp.

• Dự kiến một số tình huống hay một số bài tập để giải quyết trong buổi thảo luận

• Có thể mời đại diện cha mẹ học sinh cùng dự buổi thảo luận để họ có thể đóng góp ý kiến và biết được những quan niệm của tuổi trẻ về vấn đề lập nghiệp.

• Chuẩn bị một vài bài hát nói về một số nghề trong xã hội.

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘNG:

1. HOẠT ĐỘNG THEO TỔ

_ Trong tiết này, dưới sự điều khiển của tổ trưởng, tổ thảo luận theo những nội dung của hoạt động mà cán bộ lớp đã phổ biến. Đây là cơ hội để mỗi học sinh được trình bày nhiều nhất ý kiến của mình về vấn đề lập nghiệp. Biên bản thảo luận của tổ do một thư ký ghi chép nay đủ để trình bày tại buổi thảo luận chung ở lớp. Biên bản đó phản ánh những quan điểm, những suy nghĩ của học sinh. Vì vậy nó phải được đưa ra trước lớp đểmọi thành viên trong lớp được nghe và đóng góp ý kiến.

Gợi ý một vài câu hỏi, bài tập để tổ thảo luận luận:

• Bạn đã suy nghĩ gí về vấn đề lập nghiệp của mình chưa ? Hãy bày tỏ quan điểm của mình để các bạn khác được nghe và đóng góp ý kiến.

• Theo bạn, học sinh lớp 10 có cần quan tâm tới vấn đề lập nghiệp không ?Vì sao?

• Bước đầu của lập nghiệp là chọn cho mình một nghề. Vậy theo bạn khi chọn nghề cho bản thân , chúng ta cần lưu ý những điểm gì ?

• Có ý kiến cho rằng:”Nghề nghiệp của bản thân là do cha mẹ quyết định, miễn là có nhiều tiền”. Bạn suy nghĩ gì về ý kiến này?

• Điều 12 trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em nói rằng các em được bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ. Hãy liên hệ thực tế xem học sinh đãđược thể hiện ý kiến của mình về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp chưa?

_ Từng cá nhân phát biểu quan điểm của mình .Tất cả các ý kiến được tập hợp vào biên bản.

Sau đó, tổ trưởng và thư kí làm bảo cáo của tổ để nộp cho lớp_ Trên cơ sở các ý kiến trên, tổ quyết định chọn từ 3-4 người đại diện cho tổ để trao đổi ý kiến tại buổi thảo luận chung ở lớp.

2. THẢO LUẬN CHUNG Ở LỚP

Hoạt động thứ nhất:

• Cán bộ lớp nêu tóm tắt một vài kết quả thảo luận từ các tổ nhằm đưa ra những nội dung có tính vấn đề, giúp cho lớp tập trung thảo luận tốt hơn.

Hoạt động thứ hai:

• Mỗi tổ cử đại diện trình bày ý kiến của tổ mình . Lớp cùng nhau thảo luận, tranh luận, đưa ra những thí dụ cụ thể để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu . Đây là cơ hội tốt để học sinh có quyền đưa ra những suy nghĩ, quan điểm của mình về vấn đề lập nghiệp.

Hoạt độ động thứ ba:

• Trình bày một số bài hát, tốt nhất là những bài hát có liên quan đến một số nghề nghiệp trong xã hội mà học sinh biết.

V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:

• Giáo viên chủ nhiệm tóm tắt kết quả thảo luận và nhấn mạnh học sinh có quyền được tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn về ngành nghề trong xã hội, có quyền được bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề lập nghiệp, nên tránh sự áp đặt và can thiệp của người lớn quá mức. Có thể để học sinh tự đưa ra những kết luận thích hợp có ý nghĩa với bản thân các em.

• Cán bộ lớp nhận xét kết quả đạt được sau hoạt động.

 

                                                                                    Phong Điền, ngày 20 tháng 3 năm 2013

                                                                                                            GVCN

                                                                       

 

                                                                                                Nguyễn Thị Cẩm Nhung

Các tin khác