Hỏi một câu chỉ dốt chốc lát. Nhưng không hỏi sẽ dốt nát cả đời ''

Ngày 23 tháng 04 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tài nguyên » Tư liệu bài giảng

Tư liệu bài giảng

Cập nhật lúc : 19:23 15/02/2013  

Giáo án HĐNGLL Khối 10

Tải file

Giáo án ngoài giò lên lớp

GV: NGUYỄN HỮU SAU- GVCN 10B10

NGÀY SOẠN 12/3/2013

Ngày thực hiện: 30/3/2013

Chủ đề hoạt động tháng 3

THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP

Tiết 13                  BẠN NGHĨ GÌ VỀ VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP

Tiết 14                   TÌM HIỂU CÁC NGÀNH NGHỀ

 

I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG

-         Học sinh nhận thức được ý nghĩ của vấn đề lập nghiệp đối với bản thân, hiểu được các em có quyền tham gia vào việc tìm hiểu và lựa chọn ngành nghề tương lai phù hợp với năng lực của bản thân, được thu nhận những thông tin về ngành nghề trong xã hội.

-         Có thái độ tích cực tìm hiểu các thông tin về ngành nghề và tự tin khi trình bày vấn đề trước tập thể; biết tôn trọng ý kiến của bạn.

-         Có kĩ năng biểu đạt ý kiến của mình về vấn đề lập nghiệp, biết cách tìm hiểu và khai thác thông tin về các ngành nghề.

II.  CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG

-         Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

-         Kỹ năng hợp tác

-         Kỹ năng giải quyết vấn đề

-         Kỹ năng lắng nghe tích cực

-         Kỹ năng nhận thức

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT:

-         Thảo luận giải quyết vấn đề

-         Động não

-         Giao nhiệm vụ

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Tìm hiểu tài liệu hướng nghiệp

- Chuẩn bị các tiểu phẩm

V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG (Tiết 13)

Hoạt động 1: Khám phá

12 năm đèn sách,sắp ra trường, ai mà chẳng mong chọn được một nghề nghiệp cho cuộc đời mình như ông cha ta vẫn thường nói : " Nhất nghệ tình, nhất thân vinh"

Nhưng chọn ngành nghề như thế nào? nhà khoa học Pa-Xto nói: " không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp". Đúng như vậy, nghề nghiệp chỉ là công việc của mỗi người trong xã hội, còn danh giá là của con người đối với xã hội. Cho nên bản thân nghề nghiệp không thể làm nên danh giá của 1 con người. Mà cũng không thể nói người thầy giáo danh giá hơn người thầy thuốc hay người công dân danh giá hơn người nông dân,...bởi vậy nghề nào trong xã hội đều cao quý cả và đều cần thiết cho bản thân và cho xã hội. Nhưng ngược lại mỗi con người chúng ta sẽ làm danh giá nghề nghiệp đó đây mới là vấn đề quan trọng và ý nghĩa nhất. Ví dụ như thầy giáo không hết lòng với thế hệ trẻ bây giờ thì sẽ không được mọi người tôn trong.

Như hiện nay, có 1 số bạn trẻ đang chạy theo 1 số ngành thời thượng như Bách Khoa, Y Dược, Ca sĩ, Diễn Viên, Kinh tế, Ngân hàng,...1 sự chạy theo không hợp lí. Đối với các bạn có sự yêu thích và có khả năng thì không sao nhưng nếu đó là các bạn không có năng khiếu và khả năng thì sẽ như thế nào?

Chọn ngành nghề là nguyện vọng và quyền lợi của mỗi con người. Nhưng phải chọn ngành nghề ra sao sẽ thích hợp với bản thân đồng thời kết hợp kết hợp với nhu cầu của đất nước để có thể phát huy hết khả năng của mình, làm danh giá cho nghề nghiệp và phục vụ cho xã hội. Trong việc này các bạn nên nhớ rằng danh giá của nghề nghiệp là do chính con người tạo ra. Mọi việc chạy theo hư danh, không chú ý đến thực chất trong việc chọn ngành điều đem lại những hậu quả khá tốt, có khi gây hại đến cả cuộc đời của mình.

Hoạt động 2: Kết nối

Vòng 1: Tìm từ

Thể lệ: Chia lớp thành 3 nhóm quan sát các chữ cái để tìm các nhóm từ liên quan đến bài. Nhóm nào tìm được nhiều từ nhóm đó nhiều điểm, mỗi từ, nhóm từ đúng được 10 điểm

                              L   A    O   Đ   Ô    N   G

                              X   A   H   O    I     S    Ứ  C   K   H  O  Ẻ

                              A   V  P    N   Ă    N   G   L   Ư   C

                             Y   E   U    N   H    U   C   A   U

                             A  Y   S    U    G    I    A   Đ    I    N   H

                             B   D  S   Ơ    T    H   I    C   H

                                                    T    H   I    T    R   Ư   Ơ   N   G

                               H  A   N  Ă    N  G    E

                              S   Ơ   T   R  Ư   Ơ   N   G   P

Là học sinh lớp 10 em có chuẩn bị gì cho việc chọn nghề, em sẽ là gì để chọn được nghề tương lai phù hợp, và có thể thành công trong học tập cũng như trong vấn đề lập nghiệp tương lai

Vòng 2: Xử lý tình huống

Thể lệ: MC cho từng đội bốc thăm câu hỏi, cho 3 phút để mỗi đội chuẩn bị ý để trả lời câu hỏi của đội. sau 3 phút từng đội cử đại diện phát biểu ý kiến.

Từng tổ phát biểu quan điểm của mình. Các tổ rồi hoặc chưa phát biểu  phải lắng nghe ý đội bạn và cho ý của mình. Điểm tối đa cho mỗi câu là 20 điểm. Tất cả các ý kiến được tập hợp vào biên bản.

Vòng 3: Xem Tiểu phẩm và trả lời câu hỏi

            Thể lệ:  Tất cả xem tiểu phẩm của lớp, cho nhân xét về thái độ của nhân vật về quan điểm lập nghiệp

Hoạt động 3: Thực hành

Giời thiệu về việc chon nghề của bản thân theo câu hỏi

Hoạt động 4: Vận dụng

Học sinh có quyền tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn về ngành nghề trong xã hội, có quyền bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề lập nghiệp, nên tránh sự áp đặt và can thiệp của người lớn một cách quá mức, có thể để học sinh tự đưa ra những kết luận thích hợp có ý nghĩa với bản thân các em.

Nhận xét tiến trình tham gia tiết học của lớp

Dặn công việc về nhà

VI. TƯ LIU:

Học sinh đã chọn cho bản thân một nghề chưa?

Dựa vào yếu tố nào để chọn nghề? Vì sao?

Bạn có hiểu, biết rõ về nghề mình chọn chưa

Tình huống

1/ Em rất yêu thích nghề đó và thần tượng một người làm nghề đó, em quyết định chọn nghề đó và em cũng có khả năng. Nhưng nhiều người khuyên em là nghề đó không có tương lai. Em sẽ quyết định thế nào?

            2/ Em hỏi bạn em chọn nghề nào? Bạn trả lời: học hết lớp 12 ba mẹ chọn nghề nào thì đi theo. Em sẽ nói gì với bạn?

            3/ Có bạn học khá, bạn nói mình nhất định sẽ vào đại học. Nhưng  trong thời gian này, em thấy bạn không lo học , thường xuyên vắng và có thái độ không tốt với thầy cô trong học tập. các em sẽ làm gì?

 

 

 

V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: (tiết 14)

Hoạt động 1: Khám phá

- Mỗi người chúng ta ai cũng có suy nghĩ riêng cho tương lai của chính mình, ai cũng có quyền được suy nghĩ, lựa chọn về ngành nghề của mình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đều mơ ước về một nghề mà mình yêu thích, cho dù đó mới là nhận thức cảm tính. Nhưng nếu chúng ta phấn đấu tốt và nuôi dưỡng ước mơ đó của mình thì nó có thể hoàn toàn trở thành hiện thực.

- Tốt nghiệp THPT, tất cả chúng ta đứng trước một sự cân nhắc: sẽ chọn nghề gì cho cuộc sống tương lai? Có ba câu hỏi đặt ra cho bạn: tôi thích nghề gì? Tôi làm được nghề gì? Và tôi cần làm nghề gì? bạn hãy suy nghĩ để đưa ra quan điểm của mình. Trả lời được ba câu hỏi này là bạn đã phần nào giải quyết được những vấn đề liên quan đến việc lập nghiệp trong tương lai của bạn. Ngoài ra vấn đề chọn nghề còn ảnh hưởng rất nhiều vào hoàn cảnh gia đình, vấn đề này không nên bỏ xót trong quá trình chọn nghề.

Hoạt động 2: Kết nối

Vòng 1: Trò chơi Kim tự tháp

Thể lệ: Mỗi đội chọn số, tương ứng với số là tên chủ đề, các từ khóa là các từ nói đến liên quan đến chủ đề là những ngành nghề

Vòng 2: Tìm hiểu các khối thi và một số ngành nghề của các khối

Giới thiệu thông tin khối thi và một số ngành nghề của khối đó

Vòng 3: Đón nghề

            Thể lệ:  Học sinh nghe gợi ý, có 4 gợi ý, nếu trả lời được ở gợi ý đầu tiên được 40 điểm cứ mỗi gợi ý mất 10 điểm. Tất cả trả lời không được thì dành  cho khán giả biết trả lời có quà

Hoạt động 3: Thực hành

- Em đã xác định cho bản thân một ngành nghề cho tương lai, đó là ngành nào? Tại sao em chọn ngành nghề đó?

Hoạt động 4: Vận dụng

Dù là mới học lớp 10 nhưng cần và luôn luôn phải biết đích đến của chúng ta là gì? Và nghề ta sẽ chọn là gì? Nghề ta chọn ta cần phải hiểu rỏ đặc điểm yêu cầu của nó. Vì trong quá trình học và đi đến mục đích ta có thể bồi dưỡng và điều chỉnh kịp thời để hoàn thành tốt và đạt được mục tiêu đề ra. Chúng ta đi đúng hướng đạt được mục đích là ta sẽ thành công trong cuộc sống. Hôm qua là quá khứ. “Ngày mai là tương lai. Chỉ có hôm nay là hiện tại, là ngày có thể thay đổi được.”

Nhận xét tiến trình tham gia tiết học của lớp.

Dặn công việc về nhà

VI. TƯ LIU:

Bên cạnh 4 khối thông thường là A, B, C, D còn có 7 khối thi khác được gọi là khối thi đặc biệt gồm: V, T, M, N, H, R, K, S Các môn thi của các khối này cũng rất khác so với khối thi thông thường.

Cụ thể:

Khối V: Toán, lý (đề thi khối A), vẽ mỹ thuật (nhân hệ số 2).

Khối T: Sinh, toán (đề thi khối B), năng khiếu thể dục thể thao (nhân hệ số 2).

Khối M: Văn, toán (đề thi khối D), năng khiếu (nhân hệ số 1, thi môn hát, kể chuyện, đọc diễn cảm).

Khối N: Văn (đề thi khối C, 2 môn năng khiếu nhạc (nhân hệ số 2, thi môn thẩm âm, tiết tấu, thanh nhạc).

Khối H: Văn (đề thi khối C), năng khiếu - mỹ thuật (nhân hệ    số 2, thi môn hình hoạ chì, vẽ trang trí màu).

Khối R: Văn, sử (đề thi khối C), năng khiếu (nhân hệ số 2).

 Khối K: Toán, lý, môn kỹ thuật nghề.

 Khối H: Văn, Trang trí, Hình họa
 Khối N: Văn, hát 2 bài, Xướng âm
 Khối S: Văn, Diễn tiểu phẩm, Kiến thức sân khấu.